Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 29 tháng 3, 2017

Python - Day 7

29/3/2017
Class trong Python:
I. Các khái niệm:
  • Lớp (Class): Là một kiểu dữ liệu do người dùng định nghĩa, tập hợp nhiều thuộc tính đặc trưng cho mọi đối tượng được tạo ra từ lớp đó. Các thuộc tính là các biến thành viên hoặc phương thức. - Hay nói cách khác : 
    • Class như một bản vẻ cơ bản bản của một ngôi nhà - Nó chỉ chứa đựng các thiết kế để cho ra một ngôi nhà nếu có đầy đủ các phương tiện cũng như vật liệu cần thiết
  • Đối tượng (Object): Một thể hiện cụ thể của cấu trúc dữ liệu được định nghĩa trong lớp. Một đối tượng bao gồm cả các biến thành viên và phương thức.
    • Object như một ngôi nhà đã được tạo ra từ Class với các vật liệu và phương thức cần thiết - Nhưng bên trong ngôi nhà thì khác nhau phụ thuộc vào ng sở hữu chúng (chỉ giống nhau bề ngoài).
  • Biến thành viên (Data member): Biến được định nghĩa trong lớp hoặc trong đối tượng.
  • Phương thức (Method): Hàm được định nghĩa trong lớp nhằm thực hiện một công việc nào đó.
  • Kế thừa (Inheritace): Một tính chất của các ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng cho phép các lớp kế thừa, thừa hưởng các đặch trưng của lớp được kế thừa.
II. Cấu trúc tạo một class:

  1. class ClassName:
  2. statement_1
  3. .
  4. .
  5. statement_n

Ví dụ thực tế:

    1. #!/usr/bin/python
    2. class Animal:  # tạo một lớp
    3.  def __init__(self, genus, age)
    4. # __init__ : Animal(genus,age) | self: dung để tham chiếu đến các đối tượng Animal.genus
    5.   self.genus = genus          # self để trỏ đến đối tượng được tham chiếu - như this trong C++
    6.   self.age = age
    7.  def foot(self):
    8.   print ("Goodbyle")
    9.  def say(self):
    10.   pass
   Có thể có hoặc không có __init__Nếu không có __init__ thì không thêm self và không thể truy cập đối tượng trong class được
II. Gọi Class và thao tác với đối tượng trong class:

  1. #Gọi Class Animal
  2. animals  = Animal("Big", 10)
  3. # Truy xuất đến các đối tượng genus và age trong Animal
  4. animals.genus
  5. animals.age
  6. # Thay đổi giá trị các đối tượng:
  7. big.genus = "Big Big"
  8. big.age = 100
  9. animals.foot()
  10. ===> Goodbyle
  11. animals.color = "Red"  ===> thêm thuộc tính màu
  12. animals.color
  13. ==> Red
  14. del.animals.color   # Xóa thuộc tính màu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét